Đức Phật thị hiện ở đời vì một đại sự nhân duyên, đó là: khai thị chúng sanh ngộ nhập Phật tri kiến. Thật vậy, bằng sự thân chứng của Ngài đã để lại cho đời vô lượng pháp môn tu tập. Nếu ai y theo lời dạy cao quý ấy sẽ giải thoát khỏi vòng xiềng xích trầm luân; pháp Phật nhiệm mầu tùy theo căn cơ cao – thấp của chúng sanh mà tiếp nhận. Đảnh lễ chiêm bái tôn tượng đức Phật, bậc A-la-hán, chư vị hiền Thánh tăng là một trong những cách tu để người con Phật tô bồi công đức – căn lành tăng trưởng.
Trong Trường bộ kinh I, kinh Đại Bát Niết Bàn, đức Phật dạy tôn giả Ananda có bốn Thánh tích mà người đệ tử Phật cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.
“Một thời Thế Tôn, cùng với đại chúng Tỷ-kheo đi đến bên kia sông Hirannavati, tại Kusinara Upavattana, rừng Sala của dòng họ Malla, Ngài nói với Tôn giả Ananda:
Này Ananda, có bốn Thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính. Thế nào là bốn?
“Đây là chỗ Như Lai đản sanh”, này Ananda, đó là Thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.
“Đây là chỗ Như Lai chứng ngộ Vô thượng Chánh đẳng giác”, này Ananda, đó là Thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.
“Đây là chỗ Như Lai chuyển Pháp luân vô thượng”, này Ananda, đó là Thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.
“Đây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết bàn”, này Ananda, đó là Thánh tích, kẻ thiện tín cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính.
Này Ananda, đó là bốn Thánh tích, kẻ thiện tín cư sĩ cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính. Này Ananda, các thiện tín Tỷ-kheo, Tỷ-kheo-ni, nam nữ cư sĩ sẽ đến với niềm suy tư: “Đây là chỗ Như Lai đản sanh.” “Đây là chỗ Như Lai chứng ngộ Vô thượng Chánh đẳng giác.” “Đây là chỗ Như Lai chuyển Pháp luân vô thượng.” “Đây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết bàn”.
Này Ananda, những ai trong khi chiêm bái những Thánh tích mà từ trần với tâm thâm tín hoan hỷ, thời những vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sanh cõi thiện thú, cảnh giới chư Thiên.”
Nhân duyên thù thắng, năm 2017, chúng tôi du học tại Ấn-độ, nơi đất Phật linh thiêng; trong thâm tâm khởi lên hai ý niệm vi diệu: thứ nhất, được chiêm bái đảnh lễ cúng dường các Thánh tích Phật giáo mà hơn 26 thế kỷ về trước, nơi đó đức Phật đản sinh, xuất gia, tu hành, thành đạo, chuyển pháp luân và nhập Niết-bàn v.v…. Thứ hai, xác tín cũng cố niềm tin của người con Phật bằng chứng tích lịch sử, đã được đọc – học trong kinh tạng.
Nơi đây, chúng con thành kính đê đầu đảnh lễ Tam bảo vô thượng tôn.